ตอบ โครงงาน คือ งานวิจัยเล็กๆสำหรับนักเรียน เป็นการแก้ปัญหาหรือข้อสงสัย หาคำตอบ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หากเนื้อหาหรือข้อสงสัยเป็นไปตามกลุ่มสาระการ เรียนรู้ใด จะเรียกว่าโครงงานในกลุ่มสาระนั้นๆสำหรับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ ใช้
2.โครงงานมีความสำคัญอย่างไร
ตอบ ความสำคัญของโครงงาน
3.นักเรียนมีหลักการเลือกหัวข้อโครงงานอย่างไร
ตอบ การเลือกหัวข้อเรื่องที่จะทำโครงงานเป็นการดำเนินงานที่ต้องตัดสินใจทำโครงงานให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ มีองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้ คือ
1.สำรวจความถนัด
2.ความพร้อมและความสนใจ
ตอบ นักเรียน
5.นักเรียนมีวิธีการเลือกใช้ทรัพยากรในการทำโครงงานอย่างไร
ตอบ หาของที่เหลือใช้นำมารีไซเคิลใช้ทำในโครงงาน
6.ถ้าโครงงานที่ต้องการทำมีผู้ทำไว้แล้วนักเรียนควรแก้ปัญหาอย่างไร
ตอบ คิดค้นหาโครงงานเรื่องอื่นทำ
7.นักเรียนคิดว่าโครงงานเทคโนโลยีสารสนเทศ จำเป็นต้องมีการใช้คอมพิวเตอร์ในกระบวนการทำงานหรือไม่อย่างไร
ตอบ ไม่จำเป็น เพราะกระบวนการบ้างขั้นตอนหาในท้องถิ่นก็ได้
ตอบ ความสำคัญของโครงงาน
เสริมสร้างประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ส่งผลทำให้เกิดความริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำโครงงานใหม่ๆที่จะนำไปสู่โลกของงานอาชีพและการศึกษา อีกทั้งโครงงานที่ตนเองสนใจยังก่อให้เกิดองค์ความรู้ที่กว้างขวาง เป็นการประสานงานทางวิชาการระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ
ตัวบ่งชี้การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนสำนักงานการศึกษาแห่งชาติ ได้พัฒนาตัวบ่งชี้การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กำหนดตัวบ่งชี้การเรียนของผู้เรียน 9 ข้อและตัวบ่งชี้การสอนของครู 10 ข้อดังนี้
ตัวบ่งชี้การเรียนของผู้เรียน
1. ผู้เรียนมีประสบการณ์ตรงสัมพันธ์กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2. ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจนค้นพบความถนัดและวิธีการของตนเอง
3. ผู้เรียนทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกลุ่ม
4. ผู้เรียนฝึกคิดหลากหลายและสร้างสรรค์จินตนาการ ได้แสดงออกอย่างชัดเจนและมีเหตุผล
5. ผู้เรียนได้รับการเสริมแรงให้ค้นคว้าหาคำตอบ แก้ปัญหาทั้งด้วยตนเองและร่วมกับเพื่อนๆ
6. ผู้เรียนได้ฝึกค้นคว้า รวบรวมข้อมูลและสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเอง
7. ผู้เรียนเลือกทำกิจกรรมตามความสามารถ ความถนัด ความสนใจอย่างมีความสุข
8. ผู้เรียนฝึกตนเองให้มีวินัยและมีความรับผิดชอบในการทำงาน
9. ผู้เรียนฝึกประเมิน ปรับปรุงตนเองและยอมรับผู้อื่น และสนใจใฝ่หาความรู้อย่างต่อเนื่อง
ตัวบ่งชี้การสอนของครู
1. ครูเตรียมการสอนทั้งเนื้อหาและวิธีการ
2. ครูจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศที่ปลุกเร้า จูงใจและเสริมแรงให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
3. ครูเอาใจใส่นักเรียนเป็นรายบุคคลและแสดงความเมตตาต่อนักเรียนอย่างทั่วถึง
4. ครูจัดกิจกรรมและสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้แสดงออกและคิดอย่างสร้างสรรค์
5. ครูส่งเสริมให้ผู้เรียนฝึกคิด ฝึกทำและฝึกปรับปรุงตนเอง
6. ครูส่งเสริมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกลุ่มสังเกตข้อดีและปรับปรุงข้อด้อยของผู้เรียน
7. ครูใช้สื่อเพื่อฝึกการคิด การแก้ปัญหา และการค้นพบความรู้
8. ครูให้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและเชื่อมโยงกับประสบการณ์จริง
9. ครูฝึกฝนกิริยามารยาทและวินัยตามวิถีวัฒนธรรมไทย
10. ครูสังเกตและประเมินพัฒนาการของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
ตอบ การเลือกหัวข้อเรื่องที่จะทำโครงงานเป็นการดำเนินงานที่ต้องตัดสินใจทำโครงงานให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ มีองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้ คือ
1.สำรวจความถนัด
2.ความพร้อมและความสนใจ
3.สำรวจสิ่งอำนวยความสะดวก
4.สังเกตสภาพแวดล้อม
4.ใครเป็นผู้มีบทบาทมากที่สุดในการทำงานตอบ นักเรียน
5.นักเรียนมีวิธีการเลือกใช้ทรัพยากรในการทำโครงงานอย่างไร
ตอบ หาของที่เหลือใช้นำมารีไซเคิลใช้ทำในโครงงาน
6.ถ้าโครงงานที่ต้องการทำมีผู้ทำไว้แล้วนักเรียนควรแก้ปัญหาอย่างไร
ตอบ คิดค้นหาโครงงานเรื่องอื่นทำ
7.นักเรียนคิดว่าโครงงานเทคโนโลยีสารสนเทศ จำเป็นต้องมีการใช้คอมพิวเตอร์ในกระบวนการทำงานหรือไม่อย่างไร
ตอบ ไม่จำเป็น เพราะกระบวนการบ้างขั้นตอนหาในท้องถิ่นก็ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น